Research

Dyno test เครื่องมือที่ใช้ในการทดสอบหากำลังงานด้านออกของเครื่องยนต์


Dyno Test

อาจารย์รัชต มั่งมีชัย

ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง คณะวิศวกรรมศาสตร์

27 สิงหาคม 2561

 

Dyno test เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการทดสอบหากำลังงานด้านออกของเครื่องยนต์ แรงบิดของรถยนต์ มีอยู่ด้วยกัน 3 ลักษณะ คือ Engine Dyno, Chassis Dyno และRoller Dyno แต่ที่นิยมใช้กันมากคือแบบ Roller Dyno ทำการทดสอบโดยการนำรถขึ้นไปบน Dyno ที่มีลูกกลิ้งทำหน้าที่รองรับการหมุนของล้อรถ และมีเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเป็นภาระทางกลให้กับรถ ซึ่งการทดสอบค่าต่างๆจากเครื่องทดสอบประเภทนี้จะได้ค่าใกล้เคียงกับการขับบนถนนจริง [1]

ในปี พ.ศ. 2548 ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร ได้เริ่มการวิจัยเกี่ยวกับรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า[2]ในการวิจัยต้องมีการทดสอบหาประสิทธิภาพของรถ อัตราการสิ้นเปลืองพลังงานและความคงทนของอุปกรณ์ต่างๆที่ประกอบในตัวรถก่อนนำไปใช้งานจริง โดยการทดสอบหาประสิทธิภาพรถทำการทดสอบโดยการนำรถไปวิ่งทดสอบจริงบนท้องถนน ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย และการทดสอบประสิทธิภาพในด้านอื่นๆของตัวรถ ต้องมีการนำเครื่องมือวัดขึ้นไปบนตัวรถเพื่อทำการวัดหาค่าทางไฟฟ้า เช่น ค่า V, I, P, Nr ฯลฯ ซึ่งในขณะที่รถกำลังวิ่งอาจทำให้เกิดการชำรุดเสียหายกับเครื่องมือวัดได้

โครงงานวิศวกรรมนี้ได้ออกแบบและสร้างเครื่องทดสอบกำลังของรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าที่มีความกว้าง 0.5 เมตร ความยาว 2 เมตร มีลูกกลิ้ง 4 ลูก ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.12 เมตร ความยาว 0.6 เมตร สามารถรองรับล้อรถที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.30 เมตร ที่ความเร็วไม่เกิน 40 km/h ใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสตรงขนาด 5 kW, 420 V, 14 A เป็นภาระทางกลของรถในการทดสอบเพื่อหาค่าต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น หากต้องนำรถไปวิ่งจริงบนท้องถนนทำให้ยากแก่การความคุมสภาวะแวดล้อมในการทดสอบ และอาจก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ทดสอบและเครื่องมือวัดได้ แต่การทดสอบบนเครื่องทดสอบนี้สามารถปรับแต่งรถได้อย่างละเอียด มีความปลอดภัยกับผู้ทดสอบและอุปกรณ์ทดสอบ โดยที่ไม่ต้องนำรถไปวิ่งจริงบนท้องถนน ผลจากการทดสอบโดยการนำรถไปวิ่งทดสอบบนเครื่องทดสอบกำลังได้ประสิทธิภาพของรถสูงสุดที่ 39 เปอร์เซ็นต์ ที่ความเร็ว 11.31 km/hr และประสิทธิภาพต่ำสุดที่ 2.77 เปอร์เซ็นต์ ที่ความเร็ว 9.05 km/hr

 

รูปที่ 1 Dyno test ที่ออกแบบ

 

รูปที่ 2 Dyno test ที่ทำเสร็จแล้ว

 

รูปที่ 3 การใช้งาน Dyno test ทดสอบรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า

 

เอกสารอ้างอิง

    [1] http://shwallong.asia 
    
[2] อนรรฑพนธ์ คลังชำนาญ, เชาวลิต ประวัติ, อนุพงษ์ ธรรมรัตนพร และ ธีรยุทธ คงเมือง, “รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าระบบพลังงานร่วม”, ปริญญานิพนธ์วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต, ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร, ปีการศึกษา 2558.

 

<< ย้อนกลับ