Research

Oculus Rift VR Headset


อาจารย์ณัฐพงษ์ จันทร์แดง  
อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์  
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร  
26 ธันวาคม 2556  

     Oculus Rift ออกแบบโดย Palmer Luckey เป็นอุปกรณ์ที่รวมเทคโนโลยีการสร้าภาพสามมิติ โดยการทำงานของ Oculus Rift จะเป็นไปในลักษณะของอุปกรณ์สวมใส่ศีรษะ ที่แสดงผลการภาพภายในเกมส์เป็นมุมมองกว้าง เปรียบเสมือนเราได้เข้าไปอยู่ในเกมส์นั้นๆ และอุปกรณ์ยังสามารถเลื่อนมุมมองไปตามการหันซ้ายหรือขวาของผู้สวมใส่ได้อีกด้วย Palmer Luckey ยังได้กล่าวถึงแรงบันดาลใจเริ่มแรกของการทำโปรเจค Oculus Rift ไว้ว่า “ผมต้องการเพียงแค่การเล่นเกม โดยที่ตัวผมนั้นการเข้าไปอยู่ในเกมส์ได้”  
 
     ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่รางวัล The Verge Awards: the best of CES 2013 ในสาขาของ The Best Gamming จะตกเป็นของอุปกณ์สุดล้ำ ที่ชื่อว่า Oculus Rift ตัวนี้โดยที่ไม่มีข้อกังขาใดๆสำหรับคณะกรรมการของ Verge ทุกท่านที่ลงคะแนนตัดสิน
     Nathan Ingraham ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมงานของ Verge ได้กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมา Oculus Rift ถือเป็นอุปกรณ์ที่มีการปฏิวัติประสบการณ์ของการเล่นเกมส์มากที่สุด แต่ถึงอย่างไร อุปกรณ์ดังกล่าวยังคงออกมาให้ได้ทดสอบการใช้งานกันแค่คัวต้นแบบเท่านั้น ความเรียบง่ายภายนอกของอุปกรณ์ อาจจะทำให้มองว่าอุปกรณ์ดังกล่าวไม่มีความซับซ้อนอะไรนัก แต่การที่ผู้ใช้งานจะรับรู้ถึงความสุดยอดของนวัตกรรมชิ้นนี้ จะเริ่มต้นก็ต่อเมื่อได้ลองสวมใส่ และทดลองใช้งาน ซึ่งแน่นอนว่าหลายๆคนคิดว่า ถ้าได้ลองใช้งาน อาจจะทำให้รู้สึกคลื่นไส้ อยากอาเจียน หรือเวียนศีรษะ แต่หลังจากทีมงานได้ทำการทดสอบ ความคิดในแง่ลบนั้นได้พลันเปลี่ยนไปทันที และยังเกิดควาคิดต่อไปว่า การเล่นเกมส์โดยที่เล่นบนหน้าจอโดยปกตินั้นล้าสมัยไปโดยทันที
 
 
     Oculus Rift มีการรับภาพแบบ DVI อีกทั้งยังสามารถแปลงสัญญาณภาพเป็น HDMI ได้เช่นกัน โดยที่การแปลงสัญญาณภาพนั้นจะไม่ส่งผลใดๆต่อการทำงานของ Oculus Rift และสามารถแสดงภาพได้ที่ความละเอียดขนาด 1280x800 ซึ่งเปรียบเทียบได้กับขนาดหน้าจอคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะขนาดใหญ่ แต่ยังไม่สนับสนุนสำหรับสัญญาณภาพแบบ VGA และ ณ ปัจจุบัน Oculus Rift จะยังสนับสนุนการทำงานแค่บนคอมพิวเตอร์เท่านั้น ซึ่งในอนาคตอันใกล้ คาดว่าจะนำไปพัฒนาเพื่อให้สามารถใช้งานได้บนเครื่องเกมส์คอนโซลต่างๆ อาธิ เช่น Xbox360, Xbox one, Playstation 3, Playstation 4 และ Nintendo Wii
 

     จากภาพจะเห็นว่า เมื่อสวมใส่ Oculus Rift จะทำให้ผู้สวมใส่นั้นมีมุมมองที่เปรียบเสมือนได้ไปอยู่ในเกมส์นั้นได้อย่างไร
     อีกหนึ่งปัญหาที่น่าสนใจ และมีผู้โต้แย้งเข้ามาอีกหนึ่งปัญหา นั่นคือปัญหาด้านผลกระทบต่อสายตาผู้ใช้งาน Oculus Rift ซึ่งทางผู้ผลิตได้ออกมาตอบคำถามดังกล่าวว่า Oculus Rift นั้นส่งผลกระทบต่อสายตาในปริมาณที่น้อยมากเมื่อเทียบกับหน้าจอแสดงผลอื่นๆ
     โดยทั่วไปแล้ว เมื่อเราทำการพักสายตาจากการจ้องมองโทรทัศน์ หรือจอคอมพิวเตอร์ เป้าหมายของการกระทำดังกล่าว จะทำเพื่อให้สายตาได้ทำการเปลี่ยนจุดสนใจ และเปลี่ยนระยะการมองนั่นเอง ซึ่งการแสดงผลของ Oculus Rift นั้น ส่งผลให้สายตาเกิดการเปลี่ยนจุดสนใจ และระยะการมองตลอดเวลา เหมือนการใช้สายตาปกติ ดังนั้นการที่ไม่เกิดปัญกากับสายตาผู้ใช้งานนั้น ยังนับเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งที่ทำให้ Oculus Rift มีความน่าสนใจยิ่งขึ้นไปอีกนั่นเอง
     การทำงานของ Oculus Rift จะทำการสร้างภาพขึ้นมาทั้งทางฝั่งจอทางซ้าย และทางขวา ซึ่งเมื่อการมองของผู้สวมใส่ทั้งสองข้างได้ทำการมองผ่านเข้าไปผ่านหน้าจอของอุปกรณ์ จะส่งผลเหมือนการมองจากภาพปกติในโลกจริง แต่สำหรับ ณ ขณะปัจจุบันนั้น ยังไม่รับรองว่าจะส่งผลได้เต็มประสิทธิ์ภาพสำหรับทุกคน เนื่องจากแต่ละคนนั้นมีสายตา ระยะการมอง ความสั้น-ยาวของสายตาที่แตกต่างกันนั่นเอง
 
 
     จากภาพ บนจอภาพจะแสดงภาพมุมมองที่ผู้สวมใส่มองเห็น
     ณ ปัจจุบัน Oculus Rift ยังคงใช้ได้กับบางเกมส์เท่านั้น อาธิเช่น DOOM3 BFG Edition และ Hawken โดยสามารถตรวจสอบชื่อเกมส์ที่สามารถใช้งานอุปกรณ์ได้ที่เว็ปไซต์ http://www.oculusvr.com และ Oculus Rift ยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อต่อยอดให้สามารถใช้เป็นอุปกรณืพื้นฐานได้ในอนาคต สำหรับบุคคลที่สนใจในตัวต้นแบบ พร้อมชุดโปรแกรม สามารถสั่งซื้อได้ในราคา 300$ จากเว็ปไซต์ข้างต้น
 
References
[1]    http://www.oculusvr.com
[2]    http://www.businessinsider.com/the-oculus-rift-virtual-reality-headset-is-the-future-of-3d-gaming-2012-8?op=1
[3]    http://www.geeksmash.com/games/oculus-rift-game-changer-737
[4]    http://www.talkandroid.com/180133-oculus-rift-dev-kit-to-be-available-soon-consumer-model-expected-to-run-android
 

<< ย้อนกลับ