Research

พื้นฐานการทำงานของฮาร์ดแวร์แสดงผล


อาจารย์อัฐพงศ์ รัตนประพันธ์
ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร
5 มิถุนายน 2559

 

GAMEPG

      บทความในตอนนี้จะกล่าวถึงวิวัฒนาการของจีพียู (GPU) ตั้งแต่ช่วงแรกในการพัฒนาจนถึงช่วงปัจจุบัน ว่ามีกระบวนการทำงานเปลี่ยนไปอย่างไร     

 

  ในช่วงปีค.ศ. 1981 การ์ดแสดงผลตัวแรกได้ถูกผลิตขึ้นโดย IBM เรียกว่า Monochrome Graphics Adapter (MDA) หรือจอโมโนโครมนั่นเองซึ่งสามารถแสดงผลได้เพียงแค่สีเดียวและแสดงผลได้ในแบบเท็กซ์โหมดเท่านั้น

รูปที่ 1. จอโมโนโครม      

      หลังจากนั้นในปีค.ศ. 1987 IBM ได้ผลิตการ์ดแสดงผลที่เรียกว่า “Video Graphics Array” หรือ VGA รองรับรูปแบบการแสดงผลได้สองโหมดได้แก่ที่ความละเอียดในการแสดงผล 640X480 พิกเซล (Pixel) แสดงสีได้ 16 สี และที่ความละเอียด 320X200 พิกเซลแสดงสีได้ 256 สี ภายในการ์ดวีจีเอจะมีหน่วยความจำที่ใช้สำหรับเขียนข้อมูลเพื่อส่งภาพออกไปทางหน้าจอแสดงผลเรียกว่าเฟรมบัฟเฟอร์ (Frame Buffer) โดยอาศัยซีพียูเป็นตัวควบคุมในการทำงาน

      ในปีค.ศ. 1995 ได้เกิดการ์ดแสดงผลสองมิติขึ้นซึ่งมีความสามารถในการแสดงผลที่ดีกว่า วีจีเอการ์ดรุ่นเก่าในด้านความละเอียดและจำนวนของสีที่ใช้ในการแสดงผล ซึ่งมีผู้ผลิตการ์ดเหล่านี้ได้แก่บริษัท Matox, Creative, S3 และ ATI 

      จะเห็นได้ว่าในยุคแรกการ์ดแสดงผลทำหน้าที่แปลงข้อมูลดิจิตอลเป็นสัญญาณภาพเพียงอย่างเดียว ความสามารถทุกอย่างถูกกำหนดด้วยฮาร์ดแวร์และต้องทำงานโดยอาศัยซีพียูสั่งการทำให้ทำงานได้ช้าและนักพัฒนาไม่สามารถเข้าไปแก้ไขหรือเพิ่มเติมกระบวนการทำงานภายในได้ 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : http://www.mut.ac.th/upload/from_eng/01.pdf

<< ย้อนกลับ